Hoạt động liên kết phát triển du lịch: Còn nhiều việc phải làm

Những năm qua, ngành Du lịch (DL) Bình Định đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động liên kết phát triển DL với ngành DL và doanh nghiệp (DN) DL ở các thị trường trọng điểm, với các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên, cùng 9 tỉnh, thành phố Vùng duyên hải miền Trung. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn nhiều việc phải làm để hoạt động liên kết phát triển DL đạt hiệu quả như mong muốn

Các DN DL Hà Nội lên thuyền tham quan Hòn Khô trong khuôn khổ hoạt động liên kết phát triển DL Bình Định - Hà Nội. Ảnh: B.L

Hiệu quả bước đầu
DL là một ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng. Liên kết, hợp tác phát triển DL giữa các địa phương, khu vực… là nhằm phát huy lợi thế về tiềm năng và các nguồn lực của mỗi địa phương, tạo ra những sản phẩm DL đặc thù, hấp dẫn, mang thương hiệu vùng và có tính cạnh tranh cao; đồng thời bổ sung, khắc phục những hạn chế để cùng phát triển.
Xác định thị trường trọng điểm thu hút du khách về Bình Định là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành DL Bình Định đã tập trung thực hiện công tác quảng bá, giới thiệu DL Bình Định, tăng cường mối liên kết với ngành DL cùng các DN DL tại các thị trường trọng điểm này, và đã đạt hiệu quả tích cực.
Liên kết với ngành DL Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, DL Bình Định được tạo điều kiện tham gia các hội chợ, ngày hội DL lớn để quảng bá, giới thiệu DL Bình Định đến với cả nước và quốc tế; học hỏi được sự chuyên nghiệp trong hoạt động DL. Hình ảnh đất nước, con người Bình Định được giới thiệu rộng rãi đến thị trường TP Hồ Chí Minh và Hà Nội; bước đầu tạo được sự hợp tác phát triển sản phẩm DL, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực DL. Lượng khách DL từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Bình Định ngày càng nhiều hơn.
Tại Hội thảo giới thiệu điểm đến Bình Định được tổ chức ở Hà Nội vào tháng 4.2014, ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội, cho rằng: Sự liên kết, hợp tác phát triển DL giữa Hà Nội và Bình Định đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng lượng khách giữa hai địa phương. Ngành DL Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ Bình Định quảng bá hình ảnh, tiềm năng DL của tỉnh.
Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Hồ Chí Minh, hoạt động liên kết phát triển DL giữa 2 địa phương thời gian qua có sự phát triển khá tốt, công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, tạo được thị trường DL cho cả hai bên. Lượng khách qua lại giữa Bình Định và TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhanh, nhất là lượng khách từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Định, góp phần không nhỏ cho kích cầu DL Bình Định.
Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty DL Miền Trung, cho biết: Ngoài các tour trong tỉnh, vài năm qua DL Miền Trung thường kết nối tour Phú Yên, đưa khách tham quan ghềnh Đá Đĩa, đầm Ô Loan, nhà thờ Mằng Lăng... Nếu như tổ chức tour Bình Định tốt nhất trong thời gian 3 ngày 2 đêm thì kết nối các điểm đến ở Phú Yên sẽ được tour 4 ngày 3 đêm, giúp nối dài và tăng chất lượng tour, tuyến, khiến du khách có nhu cầu đi dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, và hiệu quả xã hội sẽ tăng cao hơn. Việc liên kết với một số DN DL tại Hà Nội cũng giúp công ty đón lượng khách từ Hà Nội về Bình Định nhiều hơn.
Đẩy mạnh liên kết vùng
Vùng duyên hải miền Trung (từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận) có tài nguyên DL phong phú, đa dạng, với 3 loại hình DL cơ bản là DL biển, sinh thái và văn hóa-lịch sử. Những năm qua, hoạt động DL ở các địa phương trong khu vực - nhất là Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận - khá nhộn nhịp, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sản phẩm DL của các địa phương trong Vùng còn trùng lặp, đơn điệu; sự liên kết cùng phát triển chuỗi sản phẩm DL, tăng giá trị dịch vụ còn lỏng lẻo; các DN lữ hành và lưu trú chưa được kết nối chặt chẽ, rất khó xây dựng chuỗi sản phẩm xuyên suốt toàn vùng để tạo thế mạnh cạnh tranh…
Do đó, Ban Điều phối Vùng đã xác định cần phải tạo mối liên kết có hiệu quả để hạn chế sự trùng lặp và đơn điệu về sản phẩm DL, dẫn đến lãng phí các nguồn lực đầu tư. Đến nay, Ban Điều phối Vùng đã phối hợp với các UBND tỉnh, thành phố trong Vùng đã tổ chức 2 cuộc hội thảo khoa học với các chủ đề “Liên kết phát triển DL các tỉnh duyên hải miền Trung” và “Phát triển sản phẩm DL các tỉnh duyên hải miền Trung”, tìm những giải pháp khả thi để DL các địa phương gắn kết, phát triển. Song theo đánh giá chung, đến nay sự liên kết trong các hoạt động phát triển DL của các địa phương trong vùng còn rất hạn chế, chưa đáp ứng như mong muốn, chủ yếu vẫn là “mạnh ai nấy làm”.
Theo Ban Điều phối Vùng, cần tập trung xây dựng, quảng bá sản phẩm DL mới, có chất lượng cao, mang tính đặc thù của khu vực; tổ chức tốt công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến đầu tư; phát triển cơ sở hạ tầng - kỹ thuật DL nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách và giúp các tỉnh Vùng duyên hải miền Trung, trong đó có Bình Định, tiếp tục phát triển thành những trung tâm DL hấp dẫn, nhộn nhịp du khách.
Theo Sở VH-TT&DL Bình Định, trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động tập trung đầu tư xây dựng các dự án DL trọng điểm, nâng cấp hạ tầng DL, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến DL, xây dựng thương hiệu DL Bình Định, ngành chức năng sẽ đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL giữa Bình Định với các địa phương trong Vùng duyên hải miền Trung, với các tỉnh Tây Nguyên, gắn với hành lang kinh tế Đông - Tây, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan.
Để hoạt động liên kết đạt hiệu quả như mong muốn, các địa phương cũng cần liên kết phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ DL, nhất là hạ tầng giao thông; phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác xúc tiến, quảng bá DL; liên kết đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực DL. Các DN DL cần đa dạng hóa sản phẩm DL và kết nối các tour, tuyến, khu DL; xây dựng các sản phẩm cũng như các dịch vụ DL phù hợp nhằm kết nối các nguồn khách có hiệu quả hơn. 
NGUYÊN VŨ

Dương Ngọc Chánh

No comments:

Post a Comment

Instagram