Hệ thống nhà vệ sinh tại các điểm du lịch: Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Chuyện hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các điểm đến du lịch (gọi tắt là NVS DL) Bình Ðịnh rất thiếu và rất kém là chuyện “biết rồi, khổ lắm nói mãi”, song vẫn cứ phải nói, vì muốn phát triển DL, các điểm đến DL không thể thiếu NVS đạt chuẩn.   
Tại điểm đến Hòn Khô (Nhơn Hải - TP Quy Nhơn), trên là núi, dưới là biển, hoàn toàn hoang sơ đúng nghĩa, đang thu hút du khách, song không có NVS. Ảnh: N.V

Nâng cấp DL từ... nhà vệ sinh
Đây không phải là câu nói đùa, mà là khuyến cáo của các chuyên gia DL đối với ngành DL Việt Nam, trong đó có ngành DL Bình Định. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Tổng cục DL đã đề ra phương châm “Ở đâu có DL, ở đó có NVS đạt chuẩn”, và tích cực phối hợp với nhiều địa phương, đặc biệt tại các trung tâm DL lớn, xây dựng hệ thống NVS DL đạt chuẩn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách.
Câu chuyện NVS DL thiếu và không đảm bảo tiêu chuẩn đã được ngành DL quan tâm từ khá lâu. Bộ VH-TT&DL đã có công văn số 3002/CV-BVHTTDL gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị phát động chiến dịch “làm mới và chuẩn hóa NVS” theo quan điểm “ở đâu có nhiều khách qua lại, ở đó có NVS sạch đẹp”. Tổng cục DL cũng đã xây dựng và ban hành Quy định tạm thời về tiêu chuẩn NVS công cộng phục vụ khách DL để tạo cơ sở cho các đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp quản lý điểm DL nâng cấp hoặc xây dựng mới NVS DL theo đúng quy chuẩn.
Ngày 18.2.2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Hành động quốc gia về DL giai đoạn 2013 - 2020. Một trong những hoạt động được nêu rõ trong Chương trình là: hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các địa phương trong việc xây dựng hệ thống NVS DL đạt chuẩn phục vụ du khách.
Riêng tại Bình Định, có thể nói năm 2015 sẽ mở đầu cho giai đoạn tăng trưởng nhanh của ngành DL tỉnh nhà, khi ngay từ đầu năm chúng ta đã chứng kiến những tín hiệu mạnh mẽ như: Nâng cấp nhà ga, mở rộng bãi đỗ Cảng hàng không Phù Cát; sẽ tăng gần gấp đôi số chuyến bay Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến Quy Nhơn kể từ tháng 2 và tháng 4.2015, chỉnh trang đô thị Quy Nhơn khang trang hơn...
Tuy nhiên, trong sự phấn khởi đó cũng còn nhiều lo lắng khi có sự “bùng nổ” khách DL, bởi một số vấn đề còn hạn chế của DL Bình Định, trong đó hệ thống NVS DL thiếu trầm trọng và kém chất lượng. Mà một trong những yếu tố quan trọng để du khách đánh giá chất lượng và văn minh của điểm đến là NVS. 
Một số điểm DL như tháp Đôi, tháp Dương Long... chỉ có 1-2 phòng vệ sinh nhỏ thì làm sao “giải quyết” được cho những lúc có hàng trăm khách DL đến cùng lúc, việc chờ đi vệ sinh làm mất thời gian của du khách và gây quá tải cho NVS. Những điểm đến có lượng khách đang tăng nhanh như Hội Vân, Hòn Khô, Hải Giang, Eo Gió Nhơn Lý, biển Trung Lương - Vĩnh Hội... khi du khách muốn đi vệ sinh thì vào... bụi cây hoặc leo lên núi, và tất nhiên có rất nhiều du khách không thể làm được điều đó, đặc biệt là khách nước ngoài, người lớn tuổi. Hay tại Bảo tàng Quang Trung - điểm tham quan lớn nhất tỉnh, nhưng NVS công cộng ở đây cũng có vấn đề, như bố trí vị trí không phù hợp, từ bãi đỗ xe phải đi trên 200 m mới đến NVS; trang thiết bị vệ sinh cũ kỹ, hoen ố, không đạt yêu cầu, không thể phục vụ người lớn tuổi, người khuyết tật... 
Một số đề xuất, kiến nghị
Thực trạng hệ thống NVS công cộng tại các điểm DL ở Bình Định đang thiếu trầm trọng và kém chất lượng là có thật. Nếu chúng ta không khẩn trương xây dựng hệ thống NVS DL đạt chuẩn, vô hình chung chúng ta đã biến du khách thành người xả thải gây ô nhiễm môi trường địa phương, mặc dù đó không phải lỗi của họ. Và chắc chắn điều này sẽ tạo ấn tượng không tốt về Bình Định đối với du khách.
Và rõ ràng việc xây dựng NVS DL đạt chuẩn rất quan trọng, là một trong những biện pháp thiết thực nâng cao chất lượng dịch vụ DL. Các DN lữ hành mong muốn ngành chức năng khẩn trương quy hoạch xây dựng hệ thống NVS DL. Nguồn vốn xây dựng có thể là từ ngân sách địa phương hoặc xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu của du khách và bảo vệ môi trường tại các điểm DL. Với các địa điểm đã giao cho nhà đầu tư, nên yêu cầu nhà đầu tư xây dựng NVS tạm tại các điểm du khách vẫn thường đang đến cho đến khi hoàn thành dự án, như các điểm Hải Giang, Hội Vân, Nhơn Hải...
Đầu tư hệ thống NVS công cộng lâu dài tại các điểm DL phải đạt tiêu chuẩn, phải dùng thiết bị bằng men sứ cao cấp để chống hoen ố, hệ thống xả nước tự động..., xem như là tiêu chuẩn bắt buộc để đánh giá các dự án đầu tư DL. Tại cổng ra vào các khu DL, nên đặt bảng chỉ dẫn các vị trí của khu DL, trong đó có NVS; đồng thời, hướng dẫn viên DL nên chủ động giới thiệu điều này để mọi người rõ. NVS phải đạt chuẩn (theo quy định của Tổng cục DL) để du khách cảm thấy dễ chịu, hài lòng.
Nếu đầu tư tốt vào hệ thống NVS DL, có nghĩa là chúng ta đã góp phần làm cho sản phẩm DL Bình Định thêm hoàn hảo, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp, ấn tượng tốt về Bình Định trong lòng du khách.
Tiêu chuẩn NVS
NVS phải có số phòng vệ sinh phù hợp với số lượng khách; có chia nam, nữ; tường cao trên 2,5 m, ốp gạch men, sàn lát chống trơn, diện tích tối thiểu 2,5 m2/phòng. Phòng vệ sinh phải có cửa, có chốt cài, móc treo túi hoặc giá để đồ, giấy vệ sinh, thùng rác có nắp... NVS phải cung cấp nước sạch 24/24 giờ, có hệ thống xử lý nước thải, không có mùi hôi, không ứ đọng nước. Có nhân viên phục vụ lau dọn, cung cấp đồ dùng khi thiếu hoặc hết. Có biển báo NVS công cộng rõ ràng, bằng tiếng Việt và tiếng Anh, đặt ở nơi dễ thấy...
(Trích tiêu chuẩn của Tổng cục DL)
NGUYÊN VŨ

Dương Ngọc Chánh

No comments:

Post a Comment

Instagram