Góp Ý Phương Án xây dựng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh Bình Định

Hai phương án xây dựng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh Bình Định đang lấy ý kiến nhân dân từ ngày 10/6-10/7. Nhà chức trách đã bổ sung giấy, viết và hộp thư để người dân có ý kiến tham gia nhé.
Khu vực xây dựng là công viên ở giữa CV Thiếu nhi và Eo Nín Thở nhé các bạn, không phải phá bỏ CV Thiếu nhi như nhiều người tưởng nhầm.

Về 2 phương án này, có 1 bạn inbox cho ad cung cấp thêm một số thông tin sau: Khu vực xây dựng là công viên ở giữa CV Thiếu nhi và Eo Nín Thở, được Quy hoạch thành cụm Quảng trường - Chính trị ( Quảng trường, Tượng Cha con Bác Hồ, Đài tưởng niệm Các Anh Hùng Liệt Sĩ, Biểu tượng của thành phố Quy Nhơn, Đài phun nước nghệ thuật, Bảo Tàng Bình Định, Không gian xanh).










Việc xây dựng Đài tưởng niệm là công trình xây dựng thứ 4 tại khu vực này, sau đài phun nước, quảng trường trung tâm, Bảo tàng Bình Định (Nhà Văn hóa Lao động chuyển đổi công năng). Tiếp sau Đài tường niệm sẽ là công trình biểu tượng Thành phố Quy Nhơn đối xứng với Đài tượng niệm.
Việc lấy ý kiến phương án thiết kế nào phù hợp là đúng đắn. Nó được quy hoạch phù hợp với không gian và kiến trúc khu vực. Mọi người lúc đầu cứ nghĩ khu vực này tại sao lại xây Đài tượng niệm? Chỉ nhìn cái trước mắt mà không đánh giá chung cả không gian,, điểm nhấn. Nhiều nơi trên thế giới có vị trí view rất đẹp nhưng vẫn bố trí xây dựng những công trình có tính lịch sử,tưởng niệm,... Chẳng hạn tại thủ đô của nước Nga, ngay quảng trưởng rộng lớn vẫn có công trình ngọn đuốc không bao giờ tắt tưởng niệm các hồng binh xô viết; tại thủ đô Hà Nội, ngay tại Quảng trưởng Ba Đình rất đẹp vẫn có công trình Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; Tại TP.Hồ Chí Minh, Quảng trường phố đị bộ Nguyễn Huệ, ngoài không gian rất đẹp người ta vẫn xây dựng công trình tượng đài Bác Hồ (cũng là công trình tưởng niệm),... Như vậy có thể minh chứng rằng công trình Đài tưởng niệm xây dựng là phù hợp. Quan trọng là nó được quy hoạch phù hợp với cụm công trình.
Chúng ta đừng nhìn phiến diện, hãy nhìn một cách thoáng ra,.. Tại sao cứ nghĩ biển chỉ là không gian để tắm biển... không gian biển thật sự đẹp hay không chính là do ý thức con người, do suy nghĩ của con người chứ không phải là do công trình. Bạn tắm biển mà bạn ăn uống xả rác xuống biển thì có được coi là đẹp không chứ đừng nghĩ thứ khác xa xôi,...
Nhiều người cứ nghĩ xây dựng công trình đài tưởng niệm tại vị trí này thì sao bận quần đùi tắm biển được. Đã là không gian công cộng thì chủ yếu là ý thức và hành vi chứ không phải cái nhìn bạn bên ngoài. Bạn mặc quần đùi tắm biển nhưng hành vi ứng xử của bạn đúng đắn, chừng mực thì chẳng sao cả. Nói như vậy nhiều thành phố có bãi biển, bên cạnh những bãi biển đó có những công trình to lớn như Tượng Đức Phật, Mẹ Quan âm hay Tượng Chúa Jesu,... mà dân chúng vẫn tắm biển mặc quần đùi, ngực trần và thậm chí nhiều nơi còn khỏa thân nữa còn chẳng sao, mà vẫn thu hút được một lượng khách du lịch lớn... Cái quan trọng là ý thức và suy nghĩ của con người.
Quay lại với công trình Đài tưởng niệm liệt sĩ, cần hiểu ngoài ý nghĩa là đài tưởng niệm nó còn là một công trình nghệ thuật nữa nên mới tham khảo kiến trúc người dân. Và cần thêm thông tin nó là một trong những công trình trong cụm quy hoạch quảng trường bao gồm đối xứng 2 bên là Đài tưởng niệm và biểu tượng thành phố, ở giữa là tượng cha con Bác Hồ, sau lưng tượng là công trình Đài phun nước nghệ thuật, bảo tàng Bình Định kết hợp với không gian xanh xung quanh với hệ thống công viên chạy dài dọc tuyến đường An Dương Vương - Nguyễn Tất Thành.
Cần thêm thông tin nữa, trước đây, quảng trưởng là khu vực dành cho chợ đêm. Khi quy hoạch làm quảng trường cũng có nhiều ý kiến nói này nói nọ, nói công trình xây tốn kém tiền dân, rồi làm mất đi cái chợ đêm đặc trưng của phố biển... rồi sau khi công trình Quảng trường được xây dựng xong thì mọi người lại trầm trồ sao đẹp thế, mọi người đi xa về thì thấy ồ thành phố nay thay đổi nhiều quá, sạch đẹp, thoáng, có quảng trường rộng lớn....
Nói tóm lại mọi người cần nên nhìn nhận một cách thoáng ra và cũng cần nói thêm nếu có ý kiến gì dù là phản đối hay ủng hộ hay góp ý thì mọi người nên góp ý một cách có văn hóa, chính thống. Có thể gửi thư góp ý về Văn phòng UBND tỉnh, Sở VHTT- DL,... như vậy sẽ thiết thực hơn và còn được phúc đáp bằng văn bản một cách đàng hoàng. Tiêu cực hay gì đó thì ở đâu cũng có chứ không phải chỉ riêng ở Bình Định, đừng phán xét vội vàng khi đánh đồng tiêu cực với những mặt tích cực.

Dương Ngọc Chánh

No comments:

Post a Comment

Instagram