Rough Guides: Quy Nhơn - điểm đến mới lạ ở Đông Nam Á

Thưởng thức đặc sản biển và ngắm cảnh quan tuyệt đẹp ở Quy Nhơn" - đó là những giói thiệu cô đọng nhất về Quy Nhơn như một trong 9 điểm đến mới lạ hàng đầu của Đông Nam Á được Rough Guides, một tạp chí du lịch nổi tiếng cũng là một cơ sở xuất bản chuyên về du lịch của Anh, vốn vẫn được khách du lịch tin cẩn với những thông tin tham khảo được đánh giá  là chính xác, chuẩn mực và cập nhật.
Biển Quy Nhơn về đêm. Ảnh: twitter @InstaSydney

Trong bài giới thiệu về 9 điểm đến mới lạ hàng đầu ở Đông Nam Á mà trong đó Quy Nhơn được đặt ở vị trí thứ ba, đăng trên trang web của Rough Guides, tác giả Helen Ochyra viết, vẫn còn ít khách du lịch dừng bước ở Quy Nhơn - nơi mà ngành công nghiệp chính vẫn là đánh bắt cá và những bờ biển với những bãi cát trải dài hoang sơ, đa phần được bảo vệ tốt (về cảnh quan). Thời kỳ Champa, đây là một trung tâm giao thương quan trọng của vương quốc này với bằng chứng vẫn còn hiện hữu chính là ngọn tháp Bánh Ít ngự trên một ngọn đồi cao ở phía Bắc thành phố. Hãy một lần lên Bánh Ít bằng xe ôm và phóng tầm mắt bao quát cảnh quan thiên nhiên hoang sơ trước khi quay về thành phố thưởng thức các món đặc sản biển khi màn đêm xuống.
Điểm đến mới lạ hấp dẫn 
Cần nói thêm rằng, Helen Ochyra là cây bút chuyên về du lịch từ năm 2006. Hiện sống ở London nhưng mỗi năm, bà lại bỏ ra một phần ba thời gian chỉ để lang thang trên các nẻo đường và viết bài quảng bá du lịch. Bà viết cho nhiều tờ báo, trong đó có tờ Guardian, Times, Sun… các tạp chí, trang web, sách hướng dẫn du lịch, sách tham khảo du lịch cũng như viết về du lịch trên các trang mạng xã hội. Bởi thế, những thông tin mà bà đưa ra không chỉ chuẩn xác mà còn rất cô đọng, đáng suy ngẫm về những gì có thể xem là hấp dẫn nhất trong mắt một du khách về một điểm đến ấn tượng.
Trên thực tế, với du khách nhất là khách du lịch phương Tây, Đông Nam Á lâu nay vẫn là điểm đến thú vị. Tuy nhiên, để họ tránh đi vào lối mòn và có thể tìm thấy những điểm đến mới với những trải nghiệm mới mẻ, Rough Guides đưa ra các gợi ý. Với Quy Nhơn, gợi ý đó là những bãi biển trải dài, hoang sơ; ngọn tháp Chàm trầm mặc cùng không gian tỏa bóng thiên nhiên và những đặc sản biển. Những gợi ý cô đọng này xét cho cùng, cũng bao hàm một cách tương đối đầy đủ về nét độc đáo của Quy Nhơn.
Một du khách thích thú trải nghiệm biển Quy Nhơn. Ảnh: Twitter @RealPilarLastra

Này nhé, trên thực tế, những bãi biển, như bãi biển Quy Nhơn, Cát Tiến… và các thắng cảnh biển như Eo Gió, Kỳ Co… từ lâu đã làm bao du khách mê đắm. Trong đó, nếu bãi biển Quy Nhơn là một vầng trăng khuyết mê hoặc du khách thì các thắng cảnh biển khác để lại nhiều ấn tượng với vẻ nguyên sơ, hùng vĩ của thiên nhiên mà nếu các nhà làm du lịch biết khai thác, sẽ đọng lại bao ấn tượng trong khách du lịch khi một lần tìm đến. 
Bên cạnh đó, vẻ đẹp trầm mặc cổ kính của những ngọn tháp Chàm đem đến một cảm nhận khác. Ngự trên những ngọn đồi cao, những ngọn “giọt tháp Chàm” - như cách nói của nhạc sĩ Văn Cao - chính là sự những viên ngọc quý giá của kiến trúc và điêu khắc cổ, đem đến cho ta những suy tư về dòng chảy thời gian và lắng lại là sự trân quý những bàn tay tạo tác của con người, về trầm tích của một nền văn hóa.
Cũng như, đến Quy Nhơn, hẳn nhiên, không thể không thưởng thức những hương vị đặc sản biển. Có thể ở những hàng quán dân dã, nằm ngay bên mé biển hay trong những nhà hàng sang trọng. Dù ở đâu, trong không gian nào, thưởng thức những hương vị biển ấy là ta đang thưởng thức trọn cái ngọt ngào đầy dư vị của vị biển, tươi ngon với cách chế biến không quá đỗi cầu kỳ để giữ lại hương vị tự nhiên. Những đặc sản biển như cua Huỳnh Đế, lẫu sứa hay bún chả cá Quy Nhơn… từ lâu đã đi vào các sách hướng dẫn về du lịch hay được du khách truyền nhau qua mạng như một trong những điều cần nếm trải ở Quy Nhơn. 
Và trải nghiệm cuộc sống yên bình, thân thiện
Có một chi tiết thú vị trong phần viết về Quy Nhơn của Rough Guides là tác giả khuyên du khách dùng “Xe ôm” với nguyên hai chữ tiếng Việt này được sử dùng trong bản tiếng Anh, đế đi và vể từ trung tâm thành phố đến tháp Bánh Ít. Với lời khuyên ấy mà lại đưa ra cho du khách nước ngoài, xem ra, Rough Guides muốn nhấn mạnh một nét nữa trong vẻ đẹp của vùng đất này, đó là sự bình dị và thân thiện với du khách của cư dân nơi đây.
Thực ra, rất nhiều du khách một lần đến Quy Nhơn đều nhấn mạnh điều này như một trong những điểm mạnh của Quy Nhơn cần phát huy trong du lịch. Trong một lần trả lời phỏng vấn của chúng tôi, anh Kyle Le, một người Mỹ gốc Việt, hiện là giáo viên tiếng Anh ở TP Hồ Chí Minh, cũng là một cây viết blog chuyên về du lịch, sau một lần đến Quy Nhơn, nhận xét: “Có thể nói, người miền Trung Việt Nam có lẽ là những người tử tế và kiên nhẫn nhất tôi từng gặp. Tới Quy Nhơn, lập tức trong tôi xuất hiện ngay một sự tin tưởng vào những con người ở vùng đất này - điều mà nói thật là hiếm khi tôi có được khi đi du lịch ở Việt Nam, nhất là khi đi du lịch một mình. Tôi là người có khuynh hướng hỏi han, thắc mắc rất nhiều và sự hiểu biết của tôi về người Việt Nam không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Và người dân Quy Nhơn thực sự là lúc nào cũng kiên nhẫn với tôi”.
Hội tụ của thiên nhiên, của những tạo tác kiến trúc, của vẻ đẹp toát lên từ cuộc sống con người - ấy là đã đủ cho những gì có thể thu hút được du khách. Và cũng chỉ gói lại trong bấy nhiêu, Rough Guides đã đưa ra một cái nhìn tương đối trọn vẹn về vẻ của đẹp du lịch Quy Nhơn, không chỉ khiến ta tự hào về một sự tôn vinh, mà hơn thế, còn đáng để cho những người làm du lịch ngẫm nghĩ về hướng phát huy và khai thác. Chẳng thế mà nhiều du khách đã nhấn mạnh, trong thu hút du khách đến Quy Nhơn, phải làm sao nêu bật được rằng, thành phố này là hiện hữu của khái niệm về một Việt Nam thật sự, không chỉ với cảnh sắc thiên nhiên, mà cả với những con người, bình dị nhất mà rất thân thiện và mến khách.  
KHẢI NHÂN 
Tôi đến Quy Nhơn thật ngẫu nhiên, vậy mà cuối cùng Quy Nhơn lại thành một trong những thành phố mà tôi yêu thích. Đầu tiên, thức ăn ở đây thật tuyệt. Bánh xèo ở Quy Nhơn là món ngon nhất tôi từng được thưởng thức trong đời. Chỉ một dĩa bánh xèo thôi cũng đủ đánh bại bất kỳ món ăn Mỹ hay Việt Nam ưa thích nào của tôi trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Dân dã như cơm gà cũng thú vị. Bản thân thành phố thì sạch sẽ và hiện đại vừa đủ để vẫn giữ được nét mộc mạc và truyền thống. Nói cách khác, ở Quy Nhơn, bạn có thể trú tại một khách sạn sang trọng và thưởng thức rượu ngon, lại cũng có thể la cà quán cóc với dăm chiếc ghế nhựa đặt cạnh bờ biển để nhâm nhi xoài xanh.
Kyle Le, giáo viên tiếng Anh ở TP Hồ Chí Minh

Các trải nghiệm khác cũng được Rough Guides gợi ý là: trekking trên đường mòn ở Umphang (Thái Lan), xem cá heo ở Kratie (Campuchia), chiêm ngưỡng di tích còn sót lại của người Khmer ở Champasak (Lào), mặc cả ở Hsipaw (Myanmar), tham gia các hoạt động ngoài trời ở Camiguin (Philippines), xem khỉ đốm ở công viên quốc gia Tanjung Putting (Indonesia), khám phá đại dương ở Perhentian Besar (Malaysia), thư giãn ở Ko Adang (Thái Lan).

Dương Ngọc Chánh

No comments:

Post a Comment

Instagram