Tháp đôi Quy Nhơn

Tháp đôi Quy Nhơn - Bình Định

Tháp đôi Quy Nhơn

Tháp đôi ở Quy Nhơn còn được gọi là Tháp đôi Hưng Thạnh, một công trình đẹp và độc đáo của nghệ thuật kiến trúc Chămpa cổ, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Quy Nhơn, rất thuận tiện cho du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Theo lịch sử, Tháp đôi Quy Nhơn xây dựng vào cuối thế kỉ XII, gồm 2 khối tháp liền kề nhau, tháp lớn cao 20m, tháp nhỏ thấp hơn, cùng nằm trên địa thế tương đối bằng phẳng; được giới nghiên cứu đánh giá rất cao vì vừa có mặt bằng kiến trúc đặc trưng của tháp Chămpa mang phong cách Bình Định, vừa mang phong cách nghệ thuật Khmer thời Ancovat-Bayon. Tháp đôi Quy Nhơn đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 1980.

Tổng thể kiến trúc Tháp đôi Quy Nhơn không phải là tháp vuông nhiều tầng theo truyền thống của tháp Chăm, mà là một cấu trúc gồm hai phần chính: khối thân vuông và phần đỉnh hình tháp mặt cong. Các góc tháp được tạo tác những tượng chim thần Garuda trong tư thế hai tay đưa cao như muốn nâng đỡ mái tháp. Cửa chính cả 2 tháp đều quay về hướng Nam, vòm trên của các cửa vút cao lên như những mũi tên.

Kết cấu Tháp đôi Quy Nhơn bằng gạch nung với kỹ thuật xây dựng đặc biệt chỉ xuất hiện trong kiến trúc của người Chăm cổ, gạch được xếp khít nhau bằng chất kết dính rồi nung thành một khối vững chắc. Họa tiết trang trí ở 2 ngôi tháp là các tượng thần, phù điêu diễn tả các nhân vật, các vũ công với những điệu múa trong truyền thuyết Chăm, cùng hình tượng các con vật như voi, hươu, khỉ... tất cả đều rất sinh động.

Các nhà khảo cổ học còn lưu ý thêm một điểm độc đáo của di tích Tháp đôi Quy Nhơn, đó là việc sử dụng chất liệu đá trong thi công. Đá tảng được sử dụng rất nhiều để làm phần đế cho cả 2 tháp và chân diềm mái. Dù đã mất mát khá nhiều khi trải qua thời gian dài, nhưng những gì còn lại hiện nay cũng đủ để xếp Tháp đôi Quy Nhơn vào hàng tiêu biểu cho loại hình kiến trúc tháp Chăm sử dụng kiểu đá này ở Việt Nam.


* Địa chỉ Tháp đôi Quy Nhơn ở đâu : tọa lạc tại góc đường Trần Hưng Đạo - đường Tháp Đôi, thuộc phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tháp nằm trong khuôn viên có diện tích khoảng 6.000m2, được tô điểm với thảm cỏ xanh và những hàng cây rợp mát, lý tưởng cho du khách dừng chân thưởng lãm.

- Vé tham quan Tháp đôi Quy Nhơn 2016 : 8000đ/ vé. Nếu đi đoàn, du khách có thể liên hệ thuyết minh viên để được nghe giới thiệu thông tin về Tháp đôi Quy Nhơn một cách chi tiết. Ngoài ra, vào tối mùng 2 Tết hàng năm, tại đây sẽ diễn ra chương trình Đêm hội Tháp Đôi với nhiều tiết mục văn nghệ văn hóa Chăm đặc sắc.

Phần đỉnh Tháp đôi Quy Nhơn Bình Định
Phần đỉnh Tháp đôi Quy Nhơn Bình Định
Kiến trúc Tháp đôi Quy Nhơn Bình Định
Kiến trúc Tháp đôi Quy Nhơn Bình Định
Đêm hội Tháp đôi Quy Nhơn Bình Định
Đêm hội Tháp đôi Quy Nhơn Bình Địn
Từ khách sạn Hà Min Quy NHơn quý khách chỉ mất 10 phút đi xe máy là đến tham quan , du lịch thoải mái không lo về chỗ ở

Đặng Tiến Danh

No comments:

Post a Comment

Instagram