Nhà thờ làng sông vẻ đẹp cổ kính giữa ruộng đồng


Một công trình khác, cũng đầy dáng vẻ êm đềm, cổ kính tại xã Phước Thuận, H.Tuy Phước. Khó mà hình dung được, chỉ cách TP.Quy Nhơn chừng hơn 10 km lại có một nơi đẹp đến nao lòng như nhà thờ Làng Sông. Giữa bao la ruộng đồng rập rờn trong gió là một kiến trúc Gothic cổ xưa nằm lẩn khuất sau hàng cây sao hàng trăm năm tuổi.

xem thêm: khach san quy nhon
                  khách sạn quy nhơn

Cách đây gần 400 năm, Cristophoro Borri, giáo sĩ dòng Tên người Ý đã viết trong tác phẩm Xứ Đàng trong năm 1621 thuật lại chuyện ông được một viên quan trấn phủ Quy Nhơn đón tiếp nồng hậu, cho phép xây dựng nhà thờ để truyền đạo. Và điểm đầu tiên khi các giáo sĩ cập bến là cảng Nước Mặn vào năm 1618, được quan phủ Quy Nhơn là khám lý Trần Đức Tài cho phép vào giảng đạo. Sau này, việc đi lại giao thương ở cảng Nước Mặn không thuận tiện nên cơ sở truyền giáo chuyển về Làng Sông. Khoảng năm 1862, giám mục người Pháp Stephano Cuénot cai quản giáo phận Đàng Trong giao cho linh mục Phao lô Châu coi sóc nhà thờ Làng Sông.



Từ con đường giao thương thủy bắt đầu từ đầm Thị Nại, các tàu buôn ngược dòng sông Côn lên thượng nguồn, đến tận vùng núi Tây Sơn thượng đạo, một phần thuộc Vĩnh Thạnh ngày nay để tiếp tục chuyển hàng hóa lên vùng Tây nguyên. Các giáo sĩ truyền giáo cũng theo con đường này đi truyền đạo, và nhà thờ Làng Sông là một di tích còn lại của những giáo sĩ truyền giáo Bồ Đào Nha khi đặt chân lên vùng đất Quy Nhơn, Bình Định.


Chủng viện cũng là nơi đặt nhà in Làng Sông năm xưa, trở thành một trong ba cơ sở in sách Quốc ngữ đầu tiên ở Việt Nam. Ngoài sách tiếng Latin và tiếng Pháp, nhà in Làng Sông đã in một số lượng lớn sách Quốc ngữ đa dạng về thể loại như: giáo lý, kinh thánh, giáo dục ấu học, trung học, truyện, tiểu thuyết, kịch, tạp chí, tuồng, lịch, sách dịch…


Chủng viện Làng Sông ngừng hoạt động từ năm 1983, nay chỉ còn lại những người trông coi, săn sóc vườn cây, khu kiến trúc cổ, chăm chút những bông hoa, thảm cỏ. Nhờ vậy tổng thể khu kiến trúc cổ này không hề có sự hoang tàn, phế nát, mà trái lại rất gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Những buổi cuối tuần, nơi này thường là điểm dừng chân lý tưởng cho những cặp đôi chụp hình cưới muốn chọn khung cảnh nên thơ, cổ kính. Cũng có khi, khách xa ghé lại, tìm chút bình yên trầm mặc trong không gian đầy dấu tích của lịch sử, văn hóa và kiến trúc đẹp.
                                                                                                                          (Nguồn: Thanh Niên)

Đặng Tiến Danh

No comments:

Post a Comment

Instagram